ไซรัป

ไซรัป ขอรีวิวสำหรับคนที่กำลังจะตัดสินใจที่จะซื้อไซรัปนะคะ ตั้งแต่ รสชาติ กลิ่น สี และจะเห็นได้ว่ามีราคาตั้งแต่ถูก ไปจนถึงราคาแพงๆ

วันนี้เรามีเคล็ดลับที่ไม่ลับ มีเทคนิคดีๆ มาแนะนำว่าจะเลือกซื้อ ไซรัป อย่างไรให้คุ้มโดย

1. เลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน เราต้องดูวัตถุประสงค์ของการนำไปใช้งาน ดูเมนูของเราเป็นหลัก อย่างเช่น เราต้องการนำไปผสมกับกาแฟ ชา หรือ โกโก้ เครื่องดื่มที่มีนมเป็นส่วนผสม ก็เลือกที่รสชาติ ส่วนใหญ่พวกนี้จะเป็น กลิ่น และ รส ที่ออกนุ่มละมุน อย่างเช่น คาลาเมล วนิลา ไวท์ชอคเกอร์แลต อัลมอนด์ หรือว่าเราจะเรียกรวมๆ ว่า คอฟฟี่ไซรัป หรืออีกหนึ่งประเภทที่เราทำเป็นเมนูสร้างสรรค์ เช่น กาแฟที่ใส่น้ำส้ม กาแฟที่ใส่โซดา นำไปทำม๊อคเทล ทำอิตาเลี่ยนโซดา แบบนี้ที่ไม่มีนมเป็นส่วนผสม ส่วนใหญ่พวกนี้เรียกว่าเป็น ฟรุตไซรัป หรือว่า ไซรัปกลิ่นผลไม้นั่นเอง มีทั้งส้ม บลูเบอร์รี่ สตอร์เบอรี่ พีช มะนาว และอีกหลายๆ อย่าง

2. เลือกตามกลุ่มลูกค้า สำหรับท่านที่เปิดร้าน และให้เลือกตามราคาขาย สมมุติว่าเราขายอิตาเลี่ยนโซดาแก้วละ 20-25 บาท เป็นต้น

ไซรัป
ไซรัป

เกรดของไซรัป หรือคุณภาพของไซรัปที่เลือกใช้ เราก็ต้องเลือกระดับราคาเริ่มต้น หรือว่าราคาถูกนั่นเอง ในท้องตลาดเกรดนี้ก็จะมีหลายยี่ห้อ ราคาจะอยู่ประมาณ 60-70 บาท แต่ถ้าเราขายในราคา 40-50-60 หรือไปถึง 100 บาท ก็ให้เลือกใช้ยี่ห้อที่มีคุณภาพดี และพรีเมี่ยมขึ้นมา ราคาอาจจะประมาณ 300-400 บาท สาเหตุนั่นก็คือลูกค้าของเราหลายๆ คน ซึ่งเราเชื่อว่าเขารู้ เขาแค่มองขวดไซรัปที่ตั้งบนเคาร์เตอร์ก็จะรู้คุณภาพของไซรัป ส่วนราคากลางๆ จะอยู่ประมาณ 100 กว่าบาท – 200 บาท

หลายท่านอาจจะสงสัยว่าไซรัป ราคาถูก กับแพงต่างกันอย่างไร

ต้องบอกว่าคุณภาพของวัตถุดิบมีส่วนสำคัญ ไซรัปเกรดดีบางยี่ห้อ ใช้น้ำแร่เป็นส่วนผสม ใช้วัตถุดิบที่สกัดมาจากธรรมชาติซึ่งวัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติไม่ได้ถูกปรุงแต่งเพิ่มเติมมากนัก ก็จะให้รสชาติที่เป็นธรรมชาติมากกว่า รสชาติดีกว่านั่นเอง

ส่วนไซรับที่ราคาค่อนข้างถูกก็จะมีส่วนผสมของน้ำตาล แต่งสี แต่งกลิ่น ค่อนข้างเยอะ ถ้าเราสังเกตดีๆ หรือลองชิม จะมีความรู้สึกถึงความเป็นเคมีค่อนข้างสูง กลิ่นฉุนกว่า

3. เลือกที่รสชาติ อันนี้มาจากประสบการณ์และการลองชิมของเราเอง เพราะว่าบางครั้งไซรัปรสชาติเดียวกัน อย่างเช่น รสสตอร์เบอรี่ ของยี่ห้อ A กับ ยี่ห้อ B สตอร์เบอรี่ เหมือนกันแต่ให้รสชาติที่แตกต่างกัน ให้เราลองชิมหรือลองไปทำเมนูนั้นๆ เปรียบเทียบกันดูค่ะ อันไหนเวิร์คก็คือเวิร์ค

4. ไซรัปหนึ่งขวดควรทำได้หลายเมนู เรียกว่าใช้งานให้ได้คุ้ม 1 ขวด เราสามารถแยกแตกได้หลายเมนู จะดีสำหรับท่านที่เปิดร้าน ของจะได้ไม่ค้างสต๊อก คุณภาพของไซรับจะยังไม่เปลี่ยน

เลือกซื้อไซรัป ให้ตรงตามจุดประสงค์ เราจะได้ ไซรัปที่ดีที่สุด